ฟ้าทะลายโจรมีสาร แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ที่มีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง สามารถบรรเทาอาการจากการติดเชื้อเบื้องต้น ช่วยให้ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงอาการดีขึ้นได้ และมีส่วนช่วยในการป้องกันปอดอักเสบจากการติดเชื้อได้ด้วย

โดยการทานฟ้าทะลายโจรนั้น ไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ และมีข้อควรระวังในการรับประทาน เพื่อความปลอดภัย

การรับประทานยาฟ้าทะลายโจร

• ฟ้าทะลายโจรต้องผ่าน อย. และเป็นชนิดที่มีกำหนดสาร Andrographolide ควรทาน 180 มิลลิกรัม ต่อวัน วันละ 3-4 ครั้ง ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วันต่อสัปดาห์ และไม่ควรทานต่อเนื่องเกิน 3 เดือน

สำหรับผู้ป่วยที่ใช้ยาฟ้าทะลายโจรควรทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้การใช้ยาฟ้าทะลายโจรสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงยังมีข้อควรระวัง ดังนี้

• ไม่ควรใช้ในสตรีตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร

• ไม่ควรทานฟ้าทะลายโจร หากมีอาการจากการติดเชื้อแบคทีเรียไอ เจ็บคอ มีไข้ หนาวสั่น หรือมีตุ่มหนองใน

• ไม่ควรทานร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาลดความดัน

• ควรระวังหากใช้ขณะมีไข้สูง และในผู้ป่วยที่มีโรคตับและไต

• ไม่ควรทานเป็นเวลานานกว่ากำหนด เพราะอาจทำให้แขนขาชา หรืออ่อนแรง

• หากมีอาการแพ้ เช่น ผื่นขึ้น หายใจลำบาก หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดทานยาฟ้าทะลายโจรทันที

หากภายใน 3 วันอาการยังไม่ดีขึ้นควรเข้าพบแพทย์อีกครั้ง

อาการไม่พึงประสงค์

• อาจทำให้เกิดอาการผิดปกติของทางเดินอาหาร เช่นปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ เบื่ออาหาร วิงเวียนศรีษะ ใจสั่น และอาจเกิดลมพิษได้

ด้วยที่ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ การดูแลตนเองเพื่อส่วนรวมร่วม ล่างมือบ่อยๆ ใส่แมสตลอดเวลา กับการฉีดวัคซีนให้ครบโดส เป็นวิธีป้องกันการติดไวรัส ที่ดีที่สุดนะคะ 👩🏻‍⚕️

#รักคือรัก ❤️❤️

คุณหมอญาดา

ปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์

Line @doctoryadaclinic

👉🏻 https://lin.ee/9lUTEJM

☎️ 0618407007

☎️ 0632029000

5 Star Treatment

ติดต่อสอบถามเราได้ที่ Line@ นะคะ

ติดต่อเรา