ไข้เลือดออก ภัยร้าย คร่าชีวิตนับร้อย ในไม่กี่วัน

โรคไข้เลือดออก มักติดต่อจากคนไปสู่คน โดยไวรัสเดงกี่ (Dengue Virus) ซึ่งมี #ยุงลาย เป็นตัวพาหะที่สำคัญ โดยยุงตัวเมียจะกัดและดูดเลือดของผู้ป่วยที่มีเชื้อ #ไวรัส จากนั้นเชื้อจะเข้าไปฟักตัวและเพิ่มจำนวน ทำให้มีเชื้อไวรัสอยู่ในตัวของยุงตลอดระยะเวลาของมันประมาณ 1 – 2 เดือน
อาการผู้ป่วยบางรายแค่มีอาการไข้ขึ้นสูง พอไข้ลดก็กลับบ้านได้เลย แต่ผู้ป่วยบางรายอาการหนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่เชื้อที่ได้รับ และภูมิต้านทานโรคของตัวผู้ป่วยเอง

ระยะที่ 1 ระยะไข้สูง ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเกิดขึ้นฉับพลันและไข้จะสูงลอยตลอดเวลาอยู่ประมาณ 2-7 วัน กินยาลดไข้ ไข้มักจะไม่ลด หน้าแดง ตาแดง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ กระหายน้ำ เบื่ออาหาร อาเจียน ซึม บางรายอาจปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่หรือชายโครงขวาหรือปวดท้องทั่วไป และอาจมีท้องผูกหรือถ่ายเหลวร่วมด้วย มักไม่มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลหรือไอ แต่อาจมีอาการเจ็บคอ คอแดงและไอเล็กน้อยประมาณวันที่ 3 อาจมีผื่นแดง ไม่คันขึ้นตามแขนขา และลำตัวอยู่ประมาณ 2-3 วัน บางรายอาจมีจ้ำเขียวหรือจุดเลือดออกเกิดขึ้นซึ่งมีลักษณะเป็นจุดสีแดงเล็กๆ ขึ้นตามหน้า แขนขา ซอกรักแร้ ในช่องปาก และอาจคลำพบตับโตกดเจ็บเกิดขึ้นได้ ในระยะนี้ถ้ามีอาการรุนแรงจะปรากฏอาการระยะที่ 2 ต่อไป

ระยะที่ 2 ระยะช็อกและมีเลือดออก อาการมักจะเกิดช่วงวันที่ 3 – 7 ของโรคซึ่งถือว่าเป็นช่วงวิกฤต โดยอาการไข้จะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ผู้ป่วยมักมีอาการทรุดหนัก และมีภาวะช็อกเกิดขึ้น กระสับกระส่าย เหงื่อออก ตัวเย็น มือเท้าเย็น ปัสสาวะออกน้อย ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว ความดันเลือดต่ำ ซึม นอกจากนี้อาจมีเลือดออกตามผิวหนังหรือมีจ้ำเขียวพรายย้ำขึ้น เลือดกำเดาไหล อาเจียน และถ่ายอุจจาระเป็นเลือดสดๆ หรือเป็นสีกาแฟ ระยะนี้กินเวลาประมาณ 24 – 48 ชม. ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจอันตรายถึงชีวิตได้ แต่ถ้าผู้ป่วยสามารถผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้ก็จะเข้าสู่ระยะที่ 3

ระยะที่ 3 ระยะฟื้นตัว ในรายที่ได้รับการรักษาถูกต้องและทันท่วงที ภาวะช็อกไม่รุนแรงอาการต่างๆจะเริ่มดีขึ้น และอาการที่แสดงว่าผู้ป่วยดีขึ้น คือ เริ่มรับประทานอาหารได้ ลุกนั่งได้ และร่างกายจะค่อยๆฟื้นตัวสู่สภาพปกติ ระยะนี้อาจกินเวลาประมาณ 2-3 วัน รวมระยะเวลาของโรคไข้เลือดออกที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนประมาณ 7-10 วัน

การป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงลายกัด
1. นอนในสถานที่ที่สามารถกันยุงได้ เช่น ในมุ้งลวด เป็นต้น
2. จุดยากันยุง หรือใช้ยาทา หรือยาฉีดกันยุง อย่างระมัดระวัง
3. ไม่อยู่ในบริเวณที่อับลม หรือมุมมืด
4. หมั่นอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด เพราะเหงื่อจะดึงดูดให้ยุงกัดมากขึ้น

ช่วงโรคภัยระบาด ดูแลสุขภาพให้ดี เพิ่มภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บกันด้วยนะคะ 👩🏻‍⚕️

#รักคือรัก 💖💖

นัดปรึกษากับคุณหมอเฉพาะทาง Board Certified อายุรกรรม ศาสตร์ชะลอวัย ประสบการณ์มากกว่า 12 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 👉🏻 https://line.me/R/ti/p/%40doctoryadaclinic
————————————————————————————————————————
Doctor Yada Clinic, Pattaya Anti-Aging and Wellness Center.
.
“You Dream It, We Do It!”
เปิดบริการทุกวัน 11.00-21.00 น.
📍สาขาพัทยากลาง
ใต้มามั่น แมนชั่น พัทยากลางซอย10 (ซอยร้านอาหารแดงดำ)
☎️ 0618407007
📍สาขา Central Marina
ชั้น 2 ติดทางเข้า ตรงข้ามธนาคารกรุงไทย หน้าบิ๊กซี
☎️ 0632029000
.
Inbox : https://m.me/doctoryada
Line id : @doctoryadaclinic หรือกด link https://line.me/R/ti/p/%40doctoryadaclinic
Website : www.doctoryadaclinic.com

5 Star Treatment

ติดต่อสอบถามเราได้ที่ Line@ นะคะ

ติดต่อเรา